Email Marketing: #10 Bước Cơ Bản Xây Dựng Chiến Lược (2018)
Email
Marketing là một trong những nhân tố cần thiết trong bất kỳ
chiến lược quảng cáo nào. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục
tiêu, gia tăng sự hiện diện thương hiệu và xây dựng các mối quan hệ với khách
hàng.
Và không phải bất kỳ
nhà marketing nào cũng thực hiện thành công chiến dịch marketing. Sau đây là 10
bước đơn giản để giúp bạn thành công với email marketing.
1. Xây dựng data email chất lượng
Xây dựng một data email
và thông tin về khách hàng là một công việc cực kỳ tốn thời gian và công sức. Bạn
có thể xây dựng email marketing bằng những cách sau:
+
Tạo form đăng ký nhận tin trên website của
bạn.
+
Tổng hợp thông tin của khách hàng hiện tại.
+
Yêu cầu khách mua hàng để lại thông tin
và email để tiện chăm sóc
+
Tìm đến những nhà cung cấp data list uy
tín
2. Thanh lọc dữ liệu data
Nếu bạn đã có 1 một
website và một data khổng lồ thu được trang web thì bạn đừng bỏ thời gian đi
edit lại nó. Thay vào đó bạn hãy loại những data đã hết hạn và cập nhập lại những
data email mới.
3. Chỉ gửi email khi được sự đồng ý
Gửi email mà không được
chấp nhận thì điều thực sự sẽ gây ra khá nhiều rắc rối. Khiến email của bạn bị
spam hoặc bị liệt vào danh sách đen. Vì vậy, cách tối ưu nhất là gửi email marketing có sự đồng ý của
người nhận. Mách cho bạn một vào cách để nhận được sự đồng thuận của nhận
email:
+
Đặt một mẫu đăng ký bản tin email đơn giản
trên tất cả các trang có liên quan đến website của bạn.
+
Thêm một đường link về website, hoặc sản
phẩm dịch vụ để chữ ký email để nhắc nhở rằng đây là email một chiều và đã được
sự đồng ý của họ
+
Thêm một số lĩnh vực/ sản phẩm/ dịch vụ
để khách hàng lựa chọn trong form đăng ký email
+
Thêm một số đường link hợp pháp để đặt
hàng và tiến hành gửi các khảo sát khách hàng
4. Sắp xếp, phân loại danh sách email
một cách khoa học
Nếu bạn không phân khúc
danh sách email theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và gửi đúng đối tượng, thì
chắc chắn hiệu quả email marketing sẽ kém. Với tỷ lệ click thấp hoặc họ sẽ ngừng
nhận email marketing.
5. Xác định mục tiêu của chiến dịch quảng
cáo
Cho dù bạn đang hợp tác
với công ty cung cấp dịch vụ email
marketing tốt nhất thì họ cũng không thể thay bạn làm việc này. Bạn nên
dành ít thời gian với đội ngũ marketing và bán hàng để xác định mục tiêu của mỗi
thông điệp. Từ đó bạn có thể đưa ra một bản thảo email marketing nhắm tới các
phân khúc khách hàng hợp lý. Một số mục tiêu phổ mà bạn có thể tham khảo:
+
Chất lượng bản tin tốt và vượt qua ngưỡng
mong đợi ngay từ lần đầu gửi
+
Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ
thể để tăng khả năng quay trở lại và tiếp tục dùng sản phẩm, dịch vụ này của
khách hàng hiện tại.
+
Chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm
khách hàng tiềm năng
+
Tăng lượng khách truy cập những bài viết
trên website của bạn.
10 bước xây dựng chiến dịch email marketing |
6. Thiết kế email
Cái gì đó đơn giản thì
sẽ chiếm được cảm tình của nhiều người. Trong thiết kế email marketing cũng vậy.
Bạn không nên quá lạm dụng cái kỹ thuật photoshop hoặc cầu kỳ về thiết kế dễ làm
người nhận cảm thấy rối mắt. Hãy thiết kế email của bạn một cách đơn giản bằng
cách:
+
Sử dụng văn bản nhiều hơn hình ảnh (tối
ưu nhất là 80% văn bản và 20% hình ảnh)
+
Thể hiện mục đích chính của email, nên sử
dụng "textlink" và chèn những hình ảnh liên hệ đơn giản.
+
Sử dụng những yếu tố thiết kế để người
nhận mail tập trung vào phần trọng tâm của email marketing.
7. Đầu tư nội dung email marketing chất
lượng
Nội dụng email quyết định
đến hiệu quả của một chiến dịch email quảng cá. Bởi vì nội dung email có hấp dẫn,
nắm bắt chính xác tâm lý khách hàng và thiết kế bắt mắt thì người nhận mới mở
email của bạn. Bạn nên dành nhiều thời gian, công sức và thâm chí là chi phí để
phác thảo nội dung một cách khoa học và logic nhất. Hoặc bạn có thể tự tay viết
những bức mail theo đúng yêu cầu và mục đích của mình. Cũng có thể thuê những
người viết PR chuyên nghiệp, hay nhờ sự tư vấn từ nhà cung cấp dịch vụ email marketing uy tín như VinaHost chẳng hạn.
8. Gây ấn tượng ngay từ tiêu đề email
Nếu nội dung là cốt lõi
thì tiêu đề chính là “sức mạnh”. Nếu tiêu
đề của bạn không cuốn hút và thiết thực thì email đó không bao giờ được mở ra
hoặc thậm chí có thể được lọc như là thư rác. Đây là một vài gợi ý để tạo nên
dòng tiêu đề có tỷ lệ mở cao:
+
Tránh những từ dễ bị đánh giá spam như
"miễn phí", "hot", "khẩn cấp" hoặc "đăng ký
ngay".
+
Độ dài của một email không nên vượt quá
50 ký tự.
+
Email nên thể hiện tên công ty, thương
hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của công ty để tăng độ tin cậy.
+
Viết email sáng tạo để nó trở nên đáng
nhớ, thu hút, hài hước và kích thích sự tò mò cho đối tượng.
9. Thống kê và theo dõi hiệu quả của
chiến dịch
Trước khi bắt đầu chiến
dịch email marketing, bạn nên cài đặt
một số tính năng hữu ích nhất để đánh giá hiệu quả của nó. Bạn có thể theo dõi
và thống kê các thông số như:
+
Tỷ lệ người nhận email
+
Tỷ lệ người mở email
+
Tỷ lệ người clik vào liên kết trên email
+
Tỷ lệ khách hàng phản hồi sau khi nhận
email
Các số liệu này có thể
được thu thập bằng bảng điều khiển của các phần mềm email marketing hỗ trợ hoặc
một số công cụ phân tích của google như Google Analytics.
10. Thử nghiệm và sàng lọc
Một bước rất quan trọng
mà hầu như ai cũng bỏ quên nó. Việc thử nghiệm và sàng lọc trước khi gửi email
hàng loạt là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể kết hợp tối ưu các thiết kế,
các bản thảo nội dung, tiêu đề,... rồi gửi mẫu đến một vài đối tượng và nhận phản
hồi. Sau đó bạn tiến hành một số điều chỉnh như tiêu đề, cỡ chữ, màu sắc,... và
thậm chí là một phần nội dung. Sau khi hoàn thành những chỉnh sửa, bạn chỉ việc
gửi email hàng loạt và theo dõi kết quả.
Để xây dựng chiến dịch email marketing là cả một quá trình chi tiết,
đòi hỏi tính thống nhất, khoa học và sự kiên trì trong thời gian dài. Quảng cáo
bằng email là hình thức rẻ tiền và hiệu quả nhất hiện nay. Hãy tận dụng các lợi
thế của các chiến dịch email marketing để lôi kéo các đối tượng tiềm năng và giữ
chân khách hàng tốt nhất. Khi hoàn thành được quá trình đó thì việc tăng doanh
thu và lợi nhuận là điều thật dễ dàng.